Mẹo tăng cường hệ miễn dịch trong mùa covid mẹ bầu cần chú ý những điều sau

322

Dịch covid đang là nỗi lo của cả thế giới, nhất là với những người có hệ miễn dịch kém như các mẹ bầu.

Khi người mẹ mang thai nhiễm trùng vì bất kỳ lý do gì đó, có thể là dịch cúm hay dịch bệnh khác, thì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi thường ở giai đoạn rất sớm, trong những tuần đầu hoặc 3 tháng đầu. Vào thời điểm dịch Covid đang bùng phát mạnh như hiện nay, mẹ bầu cần thực hiện các biện pháp để tự chăm sóc bản thân như:

Đeo khẩu trang

Đeo khẩu trang là cách giúp mẹ bầu phòng tránh covid một cách hiệu quả. Luôn đeo khẩu trang khi đi đến những nơi công cộng, đông người. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Mẹ bầu cũng nhớ thay khẩu trang thường xuyên nếu là khẩu trang y tế thì dùng trong thời gian 8 tiếng thì bỏ còn khẩu trang vải thì mỗi ngày đều phải thay và giặt sạch.

Mẹo tăng cường hệ miễn dịch trong mùa covid mẹ bầu cần chú ý những điều sau - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Rửa tay thường xuyên

Rửa tay là cách phòng dịch bệnh hiệu quả nhất vào thời điểm này, để tránh bị lây bệnh mẹ bầu nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel diệt khuẩn để đảm bảo tay được sạch sẽ không có vi khuẩn trước khi chạm tay vào các bộ phận như miệng, mũi…

Mẹo tăng cường hệ miễn dịch trong mùa covid mẹ bầu cần chú ý những điều sau - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Hạn chế đến nơi đông người

Covid là dịch bệnh lây qua đường hô hấp từ người này qua người kia thông qua việc tiếp xúc dịch của cơ thể người bệnh. Do vậy để an toàn cho sức khỏe thì tốt nhất mẹ bầu nên hạn chế đến những nơi đông người, đặc biệt là không gian kín, đông đúc điều này sẽ làm cho covid phát tán nhanh hơn.

Mẹ bầu cần tăng cường hệ miễn dịch

Việc tăng cường hệ miễn dịch là cách giúp mẹ bầu tăng khả năng chống chọi lại bệnh tật, đảm bảo cho thai nhi khỏe mạnh. Mẹ bầu có thể tăng cường hệ miễn dịch qua những mẹo sau:

Dinh dưỡng:

Bổ sung thực phẩm giàu Vitamin C: Những người thường xuyên bổ sung vitamin C sẽ giảm đến 50% nguy cơ mắc các bệnh thông thường. Vitamin C tăng sức đề kháng cho mẹ và hỗ trợ sự phát triển phổi của thai nhi. Một số thực phẩm giàu vitamin C mẹ bầu nên thêm vào chế độ ăn là cam, chanh, ớt chuông…

Bổ sung sắt: Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh thiếu máu và tăng sức đề kháng. Mẹ bầu nên ăn nhiều thịt đỏ, các loại rau lá xanh đậm, các loại đậu… để bổ sung sắt cho cơ thể.

Bổ sung vitamin A: Vitamin A có tác dụng chống lại nguy cơ nhiễm trùng và các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Những thực phẩm giàu vitamin A là cà rốt, khoai tây, xoài, hạnh nhân…

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn: Bổ sung lợi khuẩn là cách tuyệt vời nhất giúp tăng cường miễn dịch khi mang thai. Một số thực phẩm chứa lợi khuẩn như sữa chua, bột yến mạch, sữa lợi khuẩn…

Ngoài ra mẹ bầu cũng nên bổ sung vitamin B, vitamin D, kẽm, axit béo…Mẹ bầu nên tránh ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh.

Mẹo tăng cường hệ miễn dịch trong mùa covid mẹ bầu cần chú ý những điều sau - Ảnh 1.

Uống nhiều nước

Mỗi ngày mẹ bầu nên uống đủ 2-3 lít nước để đảm bảo cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Uống đủ nước là một trong những cách giúp tăng cường miễn dịch khi mang thai vô cùng đơn giản.

Mẹo tăng cường hệ miễn dịch trong mùa covid mẹ bầu cần chú ý những điều sau - Ảnh 2.

Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Chất lượng giấc ngủ có thể giúp tăng cường miễn dịch khi mang thai. Giấc ngủ cực kỳ quan trọng với mẹ bầu. Vì khi mang thai, cơ thể phải trải qua áp lực lớn. Do đó, cách tốt nhất để phục hồi sức khỏe cho người mẹ đó chính là giấc ngủ. Mẹ bầu nên ngủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày.

Mẹo tăng cường hệ miễn dịch trong mùa covid mẹ bầu cần chú ý những điều sau - Ảnh 3.

Mẹ bầu nên ngủ đủ giấc ( Ảnh minh họa)

Tập thể dục

Việc mẹ bầu tập thể dục đều đặn không chỉ giúp tuần hoàn máu, cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt. Tuy nhiên mẹ bầu nên chọn những bài tập nhẹ nhàng, đơn giản, phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình như đi bộ, yoga…

Mẹo tăng cường hệ miễn dịch trong mùa covid mẹ bầu cần chú ý những điều sau - Ảnh 4.
Trên đây là những điều mẹ bầu nên làm để phòng dịch covid. Ngay cả khi dịch bệnh này không còn nữa thì mẹ bầu cũng cần duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và nghỉ ngơi hợp lý để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh nhé!
Nguồn: Afamily