10 GỢI Ý DINH DƯỠNG GIÚP TRẺ PHÁT TRIỂN CHIỀU CAO Ở TUỔI DẬY THÌ

43

Trong giai đoạn dậy thì, não bộ sẽ phát tín hiệu đến tuyến yên để tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng cùng với hormone nội tiết (FSH, LH) để điều hòa nội tiết. Hai hormone này sẽ tác động lên hầu hết các cơ quan trong cơ thể và dẫn đến sự thay đổi rõ rệt về chiều cao, vóc dáng, tâm lý…

Nên đây có thể gọi là thời điểm vàng giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu. Hãy cùng Kanny điểm qua 10 gợi ý giúp trẻ phát triển chiều cao hiệu quả nhất trong giai đoạn này nhé.

1. Ăn bữa sáng đủ chất

Ở tuổi dậy thì, nhu cầu năng lượng của trẻ yêu cầu cao hơn. Việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ đóng vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là bữa sáng nếu được bổ sung đủ chất sẽ giúp trẻ có năng lượng bắt đầu một ngày mới hiệu quả. Quá trình trao đổi chất cũng diễn ra nhanh hơn, cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn và có lợi cho việc phát triển chiều cao của trẻ.

2. Dinh dưỡng hợp lý đặc biệt quan trọng

Nếu thiếu chất, trẻ có thể gặp một số tình trạng như: suy dinh dưỡng, thấp còi,…do đó, việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối là đặc biệt quan trọng. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau:

Sữa: Nguồn cung cấp canxi tuyệt vời để xương chắc khỏe. Ngoài ra, sữa cũng rất giàu vitamin A, giúp bảo tồn canxi trong cơ thể và protein, giúp xây dựng tế bào. Trẻ ở tuổi dậy thì nên uống từ 2 – 3 ly sữa mỗi ngày.

Thực phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua… rất giàu vitamin A, B, D, E, protein và canxi, những dưỡng chất đóng vai trò quan trong việc tăng chiều cao.

Thịt gà là một trong những thực phẩm mang đến cho cơ thể một lượng protein lớn để xây dựng các mô và cơ.

Trứng gà chứa nhiều protein, khoáng chất và vitamin A, D, E và B. Mỗi quả trứng cung cấp khoảng 15% lượng protein cho cơ thể, mỗi tuần trẻ ở tuổi dậy thì nên ăn ít nhất 2 quả để tăng trưởng và phát triển tối ưu.

Rau xanh chứa nhiều canxi và sắt, 2 khoáng chất quan trọng trong sự phát triển chiều cao. Không những vậy, ăn rau xanh thường xuyên còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và mang đến một vóc dáng thon gọn.

3. Nghỉ ngơi đầy đủ

Chế độ ngủ nghỉ quyết định sự phát triển của cơ thể. Bởi khi ngủ, cơ thể sẽ tái tạo và phục hồi các tế bào. Không những vậy, ngủ còn là thời điểm quan trọng để cơ thể tạo ra hormone tăng trưởng quyết định việc tăng chiều cao tuổi dậy thì. Do đó, để phát triển chiều cao tối ưu ở tuổi dậy thì, bạn nên khuyến khích trẻ ngủ đủ từ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày, đồng thời rèn thói quen ngủ sớm và tránh thức khuya. Khi ngủ, cần nằm ngửa, duỗi thẳng chân để xương khớp phần sụn được thả lỏng và kéo dài.

4. Chia nhỏ các bữa ăn

Nhu cầu năng lượng nhiều, vậy nên ở tuổi dậy thì trẻ nên được ăn thành nhiều bữa phụ bên cạnh ba bữa ăn chính là sáng, trưa và tối. Những bữa phụ này giúp trẻ nạp năng lượng và tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp đẩy nhanh hấp thụ dinh dưỡng cho cơ thể hơn.

5. Uống đủ nước

Nước có vai trò quan trọng trong việc giải độc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, tham gia các hoạt động của xương khớp, đồng thời hỗ trợ hấp thu các chất dinh dưỡng để trẻ tăng chiều cao tối ưu.

6. Tăng cường rèn luyện thể dục

Có rất nhiều bộ môn có thể giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì hiệu quả mà bạn có thể khuyến khích trẻ thử như yoga, bóng rổ, bơi lội, quần vợt, bóng đá… Yoga là phương pháp tăng chiều cao tuổi dậy thì rất hiệu quả bởi trong yoga có một số tư thế giúp kéo dài hệ xương khớp. Trong khi bóng rổ với các động tác bật cao, nhảy vươn người thường xuyên cũng là cách giúp cho xương chắc khỏe nhằm gia tăng chiều cao hiệu quả.

7. Kiểm soát cân nặng

Một cơ thể cân đối sẽ giúp trẻ tăng chiều cao tốt hơn, hãy cố gắng gợi ý cho trẻ một chế độ ăn đủ chất và những bài tập, vận động giúp trẻ kiểm soát được cân nặng của mình để hạn chế tối đa tình trạng béo phì ở tuổi dậy thì.

8. Tránh sử dụng các chất kích thích

Đồ uống có cồn hay các chất kích thích đều là những tác nhân có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng tự nhiên của cơ thể. Do đó, trong giai đoạn dậy thì, trẻ cần tránh xa những thứ này, ngoài ra, bạn cũng nên nhắc nhở trẻ không nên dùng nước ngọt có ga, đồ ngọt bởi đây đều là những thực phẩm làm ức chế quá trình tăng trưởng, cản trở xương hấp thụ canxi gây ảnh hưởng đến tốc độ phát triển chiều cao của cơ thể.

9. Chú ý đến tư thế đứng, ngồi

Việc đứng, ngồi, ngủ sai tư thế đều có thể ảnh hưởng đến hệ xương và gây ra các vấn đề như gù lưng, vẹo cột sống, khiến chiều cao không thể phát triển tối ưu. Để tăng chiều cao tuổi dậy thì, việc giữ thẳng lưng, vai khi ngồi học, đi đứng; không nằm sấp, nằm nghiêng khi ngủ là điều cực kỳ quan trọng.

10. Tắm nắng mỗi ngày, cách tăng chiều cao miễn phí

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên tốt nhất. Vitamin D là dưỡng chất cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của xương, thiếu vitamin D có thể khiến trẻ đang ở tuổi dậy thì bị chậm lớn, thấp còi do việc hấp thu canxi trong cơ thể bị giảm. Thời điểm lý tưởng nhất để tắm nắng là từ 6 đến 8 giờ sáng, không tắm nắng vào những thời điểm khác trong ngày vì lượng tia UV cao trong ánh nắng có thể gây hại cho da.

Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và tỷ lệ canxi cần thiết đối với sự phát triển chiều cao của trẻ ở giai đoạn tuổi dậy thì. Sữa Kanny cung cấp nguồn dinh dưỡng hoàn chỉnh giúp cơ thể trẻ hấp thu trọn vẹn dưỡng chất, đặc biệt nguồn canxi hữu cơ và photphot cân đối có trong sữa Kanny đặc biệt tốt cho việc phát triển chiều cao ở giai đoạn này. Vitamin D trong sữa Kanny còn đóng vai trò là chất dẫn truyền, giúp quá trình hấp thụ canxi được diễn ra trọn vẹn và nhanh chóng hơn. Những yếu tố dinh dưỡng trẻ cần, Kanny đều đáp ứng tốt. Vì vậy, mỗi ngày 2-3 cốc sữa Kanny kết hợp dưỡng chất bổ sung từ thực phẩm bên ngoài, chế độ tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý chính là chìa khóa vàng giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tối ưu.