Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mắc sốt xuất huyết mẹ nên lưu ý

239

Câu hỏi

Con tôi hiện 3 tuổi, có kết quả chẩn đoán mắc sốt xuất huyết đã 4 ngày. Xin hỏi tôi nên cho con ăn uống như thế nào để nhanh chóng hồi phục?

Trả lời

Phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, TP.HCM

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do virus Dengue gây ra. Bệnh xảy ra ở các nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới. Ở Việt Nam, bệnh lưu hành rất phổ biến, ở cả 4 miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên, kể cả thành thị và vùng nông thôn. Bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát thành dịch lớn vào mùa mưa, nhất là vào các tháng 7, 8, 9, 10.

Sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng bệnh. Bệnh thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc làm cho công tác điều trị khó khăn, có thể gây tử vong, nhất là với trẻ em.

Những trường hợp sốt xuất huyết được bác sĩ khám và cho điều trị ngoại trú hay tại nhà, phụ huynh cần biết cách chăm sóc trẻ.

Khi con sốt cao hơn 38 độ C, bạn cho trẻ uống thuốc hạ sốt paracetamol đơn chất với liều 10-15 mg/kg cân nặng, uống lặp lại 4-6 giờ một lần nếu trẻ sốt. Hãy lau người bằng nước ấm để tránh biến chứng sốt cao, gây co giật.

Về chế độ dinh dưỡng, cha mẹ nên cho trẻ dùng thức ăn lỏng, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa và chia nhiều bữa nhỏ.

Bạn cho trẻ uống nhiều nước hơn bình thường: Nước điện giải oresol, nước lọc, nước sôi nguội, nước trái cây, nước cam, nước chanh.

Phụ huynh cũng có thể cung cấp thêm vitamin các nhóm A, B, C cho bé để tăng cường hoạt động chuyển hóa và tăng cường miễn dịch, sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Nguồn: Zingnews