DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI VÀO THỜI ĐIỂM GIAO MÙA

23

Thời tiết đột ngột trở lạnh khiến hai đối tượng là trẻ em và người cao tuổi dễ ốm vặt hơn, đây cũng là thời điểm mà các vấn đề như đau nhức xương khớp, chán ăn, cơ thể mệt mỏi thường xuyên xuất hiện ở người cao tuổi khi hệ miễn dịch bị tác động bởi môi trường xung quanh.

 

Sức đề kháng của người cao tuổi và trẻ em thường suy giảm khi thời tiết giao mùa

Để tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể trước những tác động xấu từ môi trường. Chúng ta nên chú trọng cân bằng dinh dưỡng và bổ sung các nhóm chất cần thiết đầy đủ nhằm hỗ trợ sức khỏe ở tuổi già.

  1. Nhu cầu ở người cao tuổi là gì?

Một số vấn đề thường gặp ở người cao tuổi có thể kể đến như khả năng nhai kém, hệ tiêu hóa bị suy giảm, nguy cơ nhiễm/mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, mỡ máu,…cao. Chính vì vậy, nên tránh chế biến các món ăn khó nhai, khó tiêu hóa nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho người cao tuổi. Thay vì các món chiên, nướng không tốt cho sức khỏe, bạn có thể thay bằng các món canh, hầm, soups hay luộc, vẫn đảm bảo hương bị thơm ngon và giữ trọn được nguồn dinh dưỡng có trong thực phẩm. Những món dễ ăn cũng giúp người cao tuổi có cảm giác “đưa miệng”, ngon miệng hơn.

  1. Hệ vận động suy giảm.

Các sụn khớp của người cao tuổi có thể ví như một cỗ máy, sử dụng nhiều cũng có ngày hỏng phải sửa chữa. Và vấn đề loãng xương là một trong những ưu tiên của người cao tuổi khi lựa chọn thực phẩm cho mình. Chính vì vậy, việc bổ sung các thực phẩm, chế phẩm giàu canxin là vô cùng cần thiết. Không chỉ có tác dụng nối liền các sụn khớp, canxi còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ răng, xương một cách tối ưu.

  1. Cách chế biến thức ăn.

Hầu hết người cao tuổi đều gặp khó khăn trong việc sử dụng những thực phẩm có độ cứng, điều này đặt ra một vấn đề rằng nên chế biến thức ăn mềm, dễ ăn như nấu nhừ một chút hoặc thức ăn dưới dạng lỏng. Vì vậy khi chế biến cũng phải kết hợp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng vào trong thực phẩm, cân đối các nhóm dưỡng chất cần thiết. Như vậy vừa đảm bảo được người cao tuổi có thể ăn được trọn vẹn khẩu phần của mình mà không cảm thấy chán ăn hay gặp rắc rối về vấn đề nhai & tiêu hóa.

  1. Giao mùa và dinh dưỡng người cao tuổi cần chú ý.

Giữ ấm cơ thể, tăng cường đề kháng bằng cách ăn đủ chất, tập thể dục bằng những bài vận động nhẹ như tập dưỡng sinh, đi bộ,…là một trong những cách người cao tuổi có thể thực hiện để bảo vệ cơ thể trước những tác động xấu từ môi trường.

Đặc biệt, tỷ lệ canxi và các nhóm vitamin, dưỡng chất có trong sữa Kanny sẽ mang đến cho người cao tuổi nguồn dinh dưỡng trọn vẹn, tăng khoáng hóa xương, mang đến một sức khỏe dẻo dai và là lá chắn phòng bệnh ốm vặt trong thời điểm giao mùa.